Zona thần kinh là bệnh lý không còn xa lạ với người Việt Nam. Tuy không gây nguy hiểm nhưng nếu chữa trị không đúng cách, bệnh có thể để lại nhiều biến chứng. Vậy zona thần kinh là gì, nó để lại các biến chứng gì và cách chữa trị như thế nào. Trong bài viết này nhà thuốc đông y Tâm Đức sẽ chia sẽ chi tiết với người bệnh .

1. Zona thần kinh là bệnh gì?

Bệnh zona thần kinh (Zona) còn có tên gọi dân gian là bệnh Giời Leo. Bệnh là kết quả của sự tái hoạt động của virus Herpes Zoster. Đây cũng là virus gây nên bệnh thủy đậu. Những người nhiễm loại virus này lúc còn nhỏ, sau khi lành bệnh virus vẫn không bị tiêu diệt, chúng tồn tại trong các tế bào thần kinh, hạch thần kinh dưới dạng không hoạt động. Sau một thời gian dài, khi gặp điều kiện thuận lợi, hệ miễn dịch bị suy yếu, tinh thần bị chấn động, hoặc suy nhược cơ thể, virus sẽ tái hoạt động thành bệnh zona.

Virus nhân lên và lan truyền theo dây thần kinh, rồi bộc phát ở vùng da tương ứng với khu vực của dây thần kinh đó, gây ra các phát ban đỏ rộp và đau đớn. Thời gian bị bệnh kéo dài từ khoảng 2 – 3 tuần. Bệnh có thể tái phát lại vào các thời điểm sau này.

Hình ảnh mảng mụn rộp do zona gây ra khi bệnh mới phát

2. Nguyên nhân, triệu chứng và các biến chứng của zona thần kinh:

2.1: Nguyên nhân gây bệnh:

Nguyên nhân chính gây nên bệnh là virus Herpes. Khi gặp điều kiện thuận lợi, virus này được kích hoạt và hoạt động trở lại, gây tổn thương dọc dây thần kinh. Một vài yếu tố khiến bệnh bùng phát là do hệ miễn dịch suy giảm, tuổi cao, hoặc vừa điều trị một bệnh nào đó, căng thẳng, lo âu…

2.2: Các triệu chứng ban đầu khi mới phát bệnh:

Khi bị bệnh zona, biểu hiện ban đầu là bệnh nhân sẽ thấy đau tại một vùng nào đó trên cơ thể, có thể kèm theo co giật, người bệnh tưởng bị đau thần kinh mà không biết đó là triệu chứng ban đầu của zona. Thời gian đau khoảng 2-3 ngày sau đó tại vùng đau sẽ nổi lên các mảng mụn nước và tập trung theo từng đám như chùm nho. Ở giai đoạn đầu, các mụn nước căng lên và có dịch trong, sau vài ngày sẽ chuyển màu đục dần rồi hóa mủ. Cuối cùng, chúng bị vỡ, hình thành nên các vảy và bong dần sau khi khô, để lại sẹo thâm trên da. triệu chứng điển hình của bệnh zona thần kinh là đau, nóng rát, ngứa, nhức, giật từng cơn và chỉ bị ở một phía của cơ thể. Có thể từ ngực hoặc bụng vòng ra sau lưng, một bên đầu, mặt, một bên chân hoặc tay…

2.3: Biến chứng đau thần kinh sau zona:

Vấn đề nhức nhối nhất của các bệnh nhân bị zona thần kinh là biến chứng mà bệnh để lại sau khi vết thương bên ngoài da đã lành. Người bệnh bị biến chứng đa phần là người cao tuổi có sức đề kháng yếu nên khi bệnh bùng phát virus sẽ làm tổn thương các dây thần kinh rất nặng nề.

Các di chứng đau thần kinh sau zona: Nhìn bên ngoài các vùng da đã lành hẳn nhưng người bệnh thấy bên trong rất đau, đau như kim châm, như có con gì bò, nóng rát như phải bỏng, ngứa ngáy khó chịu, không mặc được áo. Một số người còn bị các cơn co giật theo từng cơn, mất ăn, mất ngủ, kiệt quệ, người gầy sút. Các cơn đau này cứ âm ỉ, kéo dài ngày này qua ngày khác, có thể lên đến vài năm khiến người bệnh khổ sở.

3. Bài thuốc chữa biến chứng của zona thần kinh của lương y Nguyễn Quang Thông:

Lương y Nguyễn Quang Thông sinh năm 1953, địa chỉ số nhà 27 xóm Ngọc Trát, đường Văn Ngọc, tổ dân phố Ngô Sài, thị trấn Quốc Oai, Hà Nội

ông sinh ra trong một gia đình có nghề làm thuốc nam gia truyền, với nền tảng là các bí quyết làm thuốc được cha ông truyền lại và kinh nghiệm hành nghề bốc thuốc hơn 40 năm của mình. Lương y Nguyễn Quang Thông đã bào chế ra bài thuốc chữa đau sau zona thần kinh.

phương pháp điều trị của ông gồm có bôi và uống, trong đó thuốc bôi để chữa các vết phồng rộp ngoài da khi bệnh mới khởi phát, còn bài thuốc uống ông gói thành thang thuốc sắc uống để chữa chứng đau thần kinh sau zona (Hậu zona thần kinh).

Mỗi thang thuốc uống gồm trên dưới 20 vị thuốc tùy từng thể trạng người bệnh, sẽ sắc uống trong 2 ngày, ngày uống 3 lần, mỗi lần 1 bát thuốc.

Lưu ý: Thời gian điều trị và hiệu quả điều trị mỗi người mỗi khác nhau, tùy thuộc theo cơ địa của từng người.

 Video Thầy Thông nói về cách chữa bệnh zona
Quý bệnh nhân có thể đến cơ sở của nhà thuốc Tâm Đức tại cơ sở ở số nhà 27 Xóm Ngọc Trát, đường Văn Ngọc, Tổ dân phố Ngô Sài, Thị trấn Quốc Oai, Hà Nội. số điện thoại 0987890626 hỏi nhà thầy thuốc Nguyễn Quang Thông để khám và lấy thuốc. Nếu do vị trí địa lý ở xa không đến được chúng tôi sẽ tư vấn kỹ càng và cắt thuốc gửi phát nhanh qua đường bưu điện, khoảng 2-3 ngày bệnh nhân sẽ nhận được và thanh toán cho bưu điện sau khi đã kiểm hàng.

Hình ảnh thầy Thông đang cắt thuốc zona cho người bệnh

 

Bệnh nhân cần tư vấn hãy ấn vào nút gọi điện hoặc chat zalo bên dưới để được nhà thuốc tư vấn kỹ hơn.

Hoặc bấm vào ô đăng ký tư vấn bên dưới và điền thông tin, chúng tôi sẽ gọi lại tư vấn cho bạn sớm nhất có thể

Một số phản hồi của bệnh nhân đã uống thuốc zona thần kinh của nhà thuốc Tâm Đức: